ਦੇਸ਼ ਭਰ ਵਿੱਚ ਹੋਲੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਮਨਾਇਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਪਰ ਉੱਤਰਾਖੰਡ ਦੇ 125 ਪਿੰਡਾਂ ਦਾ ਅਜਿਹਾ ਹਾਲ ਹੈ। ਜਿੱਥੇ ਲੋਕ ਹੋਲੀ ਨਹੀਂ ਮਨਾਉਂਦੇ।
ਅਸਲ ਵਿਚ ਇਹ ਲੋਕ ਰੰਗ ਛੂਹਣ ਤੋਂ ਵੀ ਡਰਦੇ ਹਨ। ਇੱਥੇ ਹੋਲੀ ਨਾ ਮਨਾਉਣ ਦਾ ਇੱਕ ਹੈਰਾਨੀਜਨਕ ਕਾਰਨ ਸਾਹਮਣੇ ਆਇਆ ਹੈ। ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਹੋਲੀ ਖੇਡਣ ਨਾਲ ਉਨ੍ਹਾਂ ‘ਤੇ ਕੁਦਰਤੀ ਆਫ਼ਤ ਆ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਇੰਨਾ ਹੀ ਨਹੀਂ ਕੁਝ ਇਲਾਕਿਆਂ ‘ਚ ਪੂਜਾ ਦੌਰਾਨ ਰੰਗ-ਬਿਰੰਗੇ ਕੱਪੜੇ ਵੀ ਪਹਿਨੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ।
Also read: ''ਮੇਰੇ ਨਾਲ ਵੀ ਇਹੀ ਹੋਇਆ ਸੀ..'' ਸੁਨੰਦਾ ਸ਼ਰਮਾ ਦੇ ਸਮਰਥਨ ''ਚ ਆਈ ਹਿਮਾਂਸ਼ੀ ਖੁਰਾਨਾ ਨੇ ਵੀ ਤੋੜੀ ਚੁੱਪੀ
ਦੇਸ਼ ਦੇ ਹੋਰ ਹਿੱਸਿਆਂ ਦੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਉੱਤਰਾਖੰਡ ਦੇ ਕੁਮਾਉਂ ਖੇਤਰ ਦੇ ਜ਼ਿਆਦਾਤਰ ਹਿੱਸਿਆਂ ‘ਚ ਵੀ ਇਨ੍ਹੀਂ ਦਿਨੀਂ ਹੋਲੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਮਨਾਇਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਸ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ ਅੰਦਰੂਨੀ ਉੱਤਰੀ ਹਿੱਸੇ ਦੇ 125 ਤੋਂ ਵੱਧ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿੱਚ ਲੋਕ ਆਪਣੇ ਪਰਿਵਾਰਕ ਦੇਵੀ-ਦੇਵਤਿਆਂ ਦੀ ਕਰੋਪੀ ਦੇ ਡਰ ਕਾਰਨ ਰੰਗਾਂ ਦੇ ਇਸ ਤਿਉਹਾਰ ਦੇ ਮੌਜ-ਮਸਤੀ ਤੋਂ ਦੂਰ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ।ਮੁਨਸਿਆਰੀ ਕਸਬੇ ਦੇ ਵਸਨੀਕ ਪੁਰਾਣਿਕ ਪਾਂਡੇ ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਪਿੱਥੌਰਾਗੜ੍ਹ ਜ਼ਿਲ੍ਹੇ ਦੇ ਟੱਲਾ ਦਰਮਾ, ਟੱਲਾ ਜੌਹਰ ਖੇਤਰ ਅਤੇ ਬਾਗੇਸ਼ਵਰ ਜ਼ਿਲ੍ਹੇ ਦੇ ਮੱਲਾ ਦਾਨਪੁਰ ਖੇਤਰ ਦੇ 125 ਤੋਂ ਵੱਧ ਪਿੰਡਾਂ ਦੇ ਲੋਕ ਹੋਲੀ ਦਾ ਤਿਉਹਾਰ ਨਹੀਂ ਮਨਾਉਂਦੇ ਕਿਉਂਕਿ ਰੰਗਾਂ ਨਾਲ ਖੇਡਣ ‘ਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਪਰਿਵਾਰਕ ਦੇਵਤੇ ਗੁੱਸੇ ਹੋ ਜਾਂਦੇ ਹਨ।
ਹੋਲੀ ਇੱਕ ਰਵਾਇਤੀ ਹਿੰਦੂ ਤਿਉਹਾਰ ਹੈ ਜੋ ਮਾਘ ਮਹੀਨੇ ਦੇ ਪਹਿਲੇ ਐਤਵਾਰ ਤੋਂ ਸ਼ੁਰੂ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਚੈਤਰ ਮਹੀਨੇ ਦੇ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਪੱਖ ਦੀ ਪ੍ਰਤੀਪਦਾ ਤੱਕ ਜਾਰੀ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ। ਪੂਰਬੀ ਕੁਮਾਉਂ ਖੇਤਰ ਦੇ ਸੱਭਿਆਚਾਰਕ ਇਤਿਹਾਸਕਾਰ ਪਦਮ ਦੱਤ ਪੰਤ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਸ ਹਿੰਦੂ ਸਨਾਤਨੀ ਤਿਉਹਾਰ ਨੂੰ 14ਵੀਂ ਸਦੀ ਵਿੱਚ ਚੰਪਾਵਤ ਦੇ ਚੰਦ ਵੰਸ਼ ਦੇ ਰਾਜਿਆਂ ਦੁਆਰਾ ਕੁਮਾਉਂ ਖੇਤਰ ਵਿੱਚ ਲਿਆਂਦਾ ਗਿਆ ਸੀ। ਰਾਜਿਆਂ ਨੇ ਬ੍ਰਾਹਮਣ ਪੁਜਾਰੀਆਂ ਰਾਹੀਂ ਇਸ ਦੀ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਕੀਤੀ, ਇਸ ਲਈ ਜਿੱਥੇ ਵੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਪੁਜਾਰੀਆਂ ਦਾ ਪ੍ਰਭਾਵ ਸੀ, ਉੱਥੇ ਇਹ ਤਿਉਹਾਰ ਫੈਲ ਗਿਆ। ਉਹ ਖੇਤਰ ਜਿੱਥੇ ਹੋਲੀ ਨਹੀਂ ਮਨਾਈ ਜਾਂਦੀ, ਉਹ ਖੇਤਰ ਹਨ ਜਿੱਥੇ ਸਨਾਤਨ ਪਰੰਪਰਾਵਾਂ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਨਹੀਂ ਪਹੁੰਚੀਆਂ ਹਨ।
ਬਾਗੇਸ਼ਵਰ ਦੇ ਸਾਮਾ ਇਲਾਕੇ ਦੇ ਵਸਨੀਕ ਦਾਨ ਸਿੰਘ ਕੋਰੰਗਾ ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਸਮਾਣਾ ਖੇਤਰ ਦੇ ਦਰਜਨ ਤੋਂ ਵੱਧ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿੱਚ ਇਹ ਧਾਰਨਾ ਹੈ ਕਿ ਜੇਕਰ ਪਿੰਡ ਵਾਸੀ ਰੰਗਾਂ ਨਾਲ ਖੇਡਦੇ ਹਨ ਤਾਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਪਰਿਵਾਰਿਕ ਦੇਵਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਕੁਦਰਤੀ ਆਫ਼ਤਾਂ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਸਜ਼ਾ ਦਿੰਦੇ ਹਨ। ਕੁਮਾਉਂ ਖੇਤਰ ਦੇ ਦੂਰ-ਦੁਰਾਡੇ ਦੇ ਪਿੰਡਾਂ ਦੇ ਹੀ ਨਹੀਂ ਬਲਕਿ ਗੜ੍ਹਵਾਲ ਖੇਤਰ ਦੇ ਰੁਦਰਪ੍ਰਯਾਗ ਜ਼ਿਲ੍ਹੇ ਦੇ ਤਿੰਨ ਪਿੰਡਾਂ - ਕਵੇਲੀ, ਖੁਰਝੰਗ ਅਤੇ ਇੱਕ ਹੋਰ ਪਿੰਡ - ਦੇ ਵਸਨੀਕਾਂ ਨੇ ਪਿਛਲੇ 150 ਸਾਲਾਂ ਤੋਂ ਹੋਲੀ ਨਹੀਂ ਖੇਡੀ ਹੈ ਕਿਉਂਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਪਰਿਵਾਰਕ ਦੇਵੀ ਤ੍ਰਿਪੁਰਾ ਸੁੰਦਰੀ ਨੇ ਕੁਦਰਤੀ ਆਫ਼ਤ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਇਨ੍ਹਾਂ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿੱਚ ਤਬਾਹੀ ਮਚਾਈ ਸੀ।
ਪੰਤ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਉੱਤਰਾਖੰਡ ਦੇ ਕਈ ਖੇਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਹੀ ਨਹੀਂ, ਸਗੋਂ ਗੁਜਰਾਤ ਦੇ ਬਨਾਸਕਾਂਠਾ ਅਤੇ ਝਾਰਖੰਡ ਦੇ ਦੁਰਗਾਪੁਰ ਖੇਤਰ ਦੇ ਕਈ ਆਦਿਵਾਸੀ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿੱਚ ਵੀ ਪਰਿਵਾਰਕ ਦੇਵੀ-ਦੇਵਤਿਆਂ ਦੇ ਸਰਾਪ ਜਾਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਗੁੱਸੇ ਦੇ ਡਰ ਕਾਰਨ ਹੋਲੀ ਨਹੀਂ ਮਨਾਈ ਜਾਂਦੀ। ਪਿਥੌਰਾਗੜ੍ਹ ਜ਼ਿਲ੍ਹੇ ਦੇ ਟੱਲਾ ਜੋਹਰਾ ਇਲਾਕੇ ਦੇ ਮਦਕੋਟੀ ਦੇ ਪੱਤਰਕਾਰ ਜੀਵਨ ਵਾਰਤੀ ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਇਲਾਕੇ ਦੇ ਕਈ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿੱਚ ਵੀ ਹੋਲੀ ਨਹੀਂ ਖੇਡੀ ਜਾਂਦੀ, ਜੋ ਚਿਪਲਾ ਕੇਦਾਰ ਦੇਵਤੇ ਵਿੱਚ ਆਸਥਾ ਰੱਖਦੇ ਹਨ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੱਸਿਆ ਕਿ (ਮੰਨਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਕਿ) ਚਿਪਲਾ ਕੇਦਾਰ ਨੂੰ ਹੋਲੀ ਦੇ ਰੰਗਾਂ ਨਾਲ ਹੀ ਨਹੀਂ ਸਗੋਂ ਰੋਮਾਂਟਿਕ ਗੀਤਾਂ ਨਾਲ ਵੀ ਗੁੱਸਾ ਆਉਂਦਾ ਹੈ।
Also Read: ਇਸ ਵਾਰ ਹੋਲੀ 'ਤੇ ਗ੍ਰਹਿਆਂ ਦਾ ਅਦਭੁਤ ਸੰਯੋਗ, ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਬਦਲ ਜਾਵੇਗੀ ਇਨ੍ਹਾਂ 4 ਰਾਸ਼ੀਆਂ ਦੀ ਕਿਸਮਤ!
ਜੀਵਨ ਵਾਰਤੀ ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ 3700 ਮੀਟਰ ਉੱਚੀ ਪਹਾੜੀ ‘ਤੇ ਸਥਿਤ ਚਿਪਲਾ ਕੇਦਾਰ ਦੇ ਸ਼ਰਧਾਲੂਆਂ ਨੂੰ ਦੇਵੀ ਦੀ ਪੂਜਾ ਅਤੇ ਯਾਤਰਾ ਦੌਰਾਨ ਰੰਗੀਨ ਕੱਪੜੇ ਪਹਿਨਣ ਦੀ ਇਜਾਜ਼ਤ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਪੂਜਾ ਦੌਰਾਨ ਪੁਜਾਰੀਆਂ ਸਮੇਤ ਸਾਰੇ ਸ਼ਰਧਾਲੂ ਸਿਰਫ਼ ਚਿੱਟੇ ਕੱਪੜੇ ਹੀ ਪਹਿਨਦੇ ਹਨ। ਵਰਤੀ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ - ਪਰਿਵਾਰਕ ਦੇਵੀ-ਦੇਵਤਿਆਂ ਦੇ ਕਹਿਰ ਕਾਰਨ ਇਨ੍ਹਾਂ ਇਲਾਕਿਆਂ ‘ਚ ਅਜੇ ਵੀ ਹੋਲੀ ਮਨਾਉਣ ‘ਤੇ ਪਾਬੰਦੀ ਹੈ ਪਰ ਦੀਵਾਲੀ ਅਤੇ ਦੁਸਹਿਰੇ ਵਰਗੇ ਹਿੰਦੂ ਪਰੰਪਰਾਗਤ ਤਿਉਹਾਰਾਂ ਨੂੰ ਇਨ੍ਹਾਂ ਦੂਰ-ਦੁਰਾਡੇ ਇਲਾਕਿਆਂ ‘ਚ ਥਾਂ ਮਿਲਣ ਲੱਗੀ ਹੈ। ਵਰਤੀ ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਇਨ੍ਹਾਂ ਪਿੰਡਾਂ ਵਿੱਚ ਰਾਮਲੀਲਾ ਦਾ ਮੰਚਨ ਹੋਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ ਅਤੇ ਦੀਵਾਲੀ ਵੀ ਮਨਾਈ ਜਾਣ ਲੱਗੀ ਹੈ।
The Holi festival is widely celebrated across India, but there are around 125 villages in Uttarakhand where the festival of colors is not observed. In fact, the people in these regions even avoid coming in contact with the colors, fearing the wrath of their family deities. The reason behind this aversion is rooted in a belief that participating in Holi may invite natural disasters upon them. In some areas, even the act of wearing colorful clothes during religious rituals is considered inappropriate.
While people across most parts of Kumaon region are actively celebrating Holi, the residents of certain remote areas in the northern part of Uttarakhand continue to stay away from the festive cheer. According to Puranik Pandey, a local from Munsiyari, people in more than 125 villages in the Talla Dharma, Talla Johar areas of Pithoragarh district, and Malla Danpur area of Bageshwar district refrain from celebrating the festival due to their belief that it angers their family gods.
Holi, a Hindu festival traditionally celebrated in the first month of Magh, was brought to the Kumaon region during the 14th century by the Chand dynasty kings. Cultural historian Padam Dutt Pant explains that the festival gained prominence in the region with the efforts of Brahmin priests and spread where their influence was felt. However, the areas that do not celebrate Holi are those that have not been fully integrated into these Hindu traditions.
In villages such as Sama in Bageshwar, Dan Singh Koranga mentions that people believe that their family gods will punish them with natural calamities if they celebrate Holi. The same belief exists in several villages in the Rudraprayag district of Garhwal, such as Kweli and Khurjhang, where people have refrained from playing Holi for the past 150 years due to an ancient curse believed to have been imposed by their family goddess, Tripura Sundari. This goddess is said to have caused destructive natural events when angered.
The traditions of non-celebration of Holi due to fear of divine wrath are not unique to Uttarakhand. Similar practices are seen in tribal villages in Gujarat's Banaskantha and Jharkhand's Durgapur region. In these regions, people stay away from Holi due to concerns over the anger of their family deities or divine curses.
Jeevan Varti, a journalist from Madkoti in Pithoragarh, highlights that in his area, the worshippers of Chipla Kedar—an important local deity—do not celebrate Holi. There is a belief that Chipla Kedar becomes enraged not only by the colors of Holi but also by romantic songs. As a result, people in these villages follow strict customs during religious worship, including the prohibition of colorful clothing. Devotees and priests alike are required to wear only white attire during worship and pilgrimage to the Chipla Kedar temple, located at a height of 3700 meters.
Despite the long-standing prohibition on Holi, other traditional Hindu festivals like Diwali and Dussehra are slowly starting to gain acceptance in these remote regions. Additionally, cultural practices like Ramlila performances are being introduced to these villages, providing a glimpse into the evolution of their religious and cultural landscape. It reflects a gradual change in the mindset of the people, as they start to embrace certain festivities while still adhering to their ancient customs related to family gods and goddesses.
Though the region continues to stay rooted in its traditions, the careful integration of new customs with old beliefs shows the delicate balance between preserving cultural heritage and adapting to changing times.
No comments: